Tăng like

Tăng like
Tăng like
Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều


rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng phổ biến ở nữ giới. Hầu hết người phái yếu nào cũng có một số lần gặp phải tình trạng này. Kinh nguyệt không đều có thể xảy trong các chu kì rồi ổn định trở lại nhưng cũng có khả năng kéo dài liên tục. Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng số đông vào sinh hoạt cũng như tâm lý và sức khỏe của nữ giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn vào rối loạn kinh nguyệt.Bài viết sau sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
tác nhân kinh nguyệt không đều
một vài nguyên nhân do tâm, sinh lý
Kinh nguyệt vốn rất nhạy cảm, chịu tác động rất lớn từ những nhân tố tâm sinh lý nên chỉ cần phụ nữ có chút đổi thay trong tâm sinh lý là kinh nguyệt đã trở thành dị thường. Một số tác nhân thuộc đội ngũ này là:
- Tuổi dậy thì: lúc mới có kinh nguyệt, thân thể bạn gái chưa thể hoàn thiện như tỉ lệ lớn thực thụ, nội tiết tố nga chưa ổn định. Đây là tác nhân khiến Các bạn gái mới lớn có kinh nguyệt không đều, vòng kinh thường kéo dài hơn 28 ngày, lượng máu kinh ra ít.
- Mãn kinh: trái lại với tuổi dậy thì, mãn kinh là tín hiệu thông báo nữ giới đã hết nguy cơ sinh sản, giai đoạn trước lúc thực sự mãn kinh, gọi là tiền mãn kinh, nội tiết tố trong thân thể phái đẹp bị suy giảm đáng nhắc, điều này không chỉ khiến chị em phụ nữ bị những bệnh hội chứng tiền mãn kinh như suy giảm chức năng tình dục, hoa mặt, chóng mặt, bốc hỏa, mệt mỏi, mà còn khiến kinh nguyệt trở nên kì dị cho tới khi tắt kinh hẳn.
- Tâm lý: Kinh nguyệt chịu ảnh hưởng khá nhiều từ tâm lý của chính phái đẹp. Giả dụ ý thức chị em phụ nữ lên xuống dị thường, liên tiếp lo ngại, găng tay, stress, mỏi mệt chắc chắn sẽ khiến kinh nguyệt cũng trở rối loạn như xúc cảm của phái yếu vậy.
- cần lao quá sức, đi lại nhiều: tỉ lệ chị em nữ giới làm các công việc vất vả, lao lực cũng như những nữ vận động viên phải tập dượt liên tục thường có vòng kinh không đều đặn.
- Cân nặng thay đổi liên tục chỉ mất khoảng ngắn: Điều này khiến cho hormone, nội tiết tố bị lên xuống dị kì nên gây ra kinh nguyệt không đều. Hiện tượng này thường gặp ở Cả nhà nữ hay ăn kiêng, có số người giảm cân cấp tốc không khoa học, diễn viên phải tăng, giảm cân liên tiếp để phù hợp với vai diễn.
- phái yếu sau lúc sinh: Sau khi sinh chị em nữ giới cần một khoảng thời gian nhằm mục đích là thân thể ổn định trở lại. Chỉ mất khoảng này phái đẹp có khả năng có kinh nguyệt nhưng thường bị thất thường, nhất là các chị em phụ nữ cho con bú thì cần một thời gian lâu hơn mới lấy lại vòng kinh chuẩn.
- Ẳn uống: Một chế độ thức ăn qua nghèo nàn hoặc trái lại ăn uống vô độ sẽ làm rối loạn hormone trong thân thể phái đẹp gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.
- sử dụng thuốc tránh thai nguy cấp cũng là một trong một số nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều. Đây là một trong một số tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai khẩn cấp.
Với các nguyên nhân do tâm lý, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt làm thay đổi chu kì kinh nguyệt chị em nữ giới chỉ cần điều chỉnh lại một vài nhân tố ấy sao cho khoa học, phù hợp nhất là vòng kinh sẽ đều đặn trở lại. Còn với lý do do tuổi dậy thì hay mãn kinh chị em phụ nữ không nên suy nghĩ tiêu cực bởi chính là quy luật thế tất, không thể tránh được. Anh chị em đang tuổi dậy thì chỉ cần quyết tâm sinh hoạt điều độ thì khoảng hai năm sau dậy thì kinh nguyệt sẽ không còn thất thường nữa. Phái đẹp đang ở độ tuổi mãn kinh nên cố gắng thư giãn bằng cách thức đi bộ, tập dancing, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để phòng tránh một số tác động không tốt tới tâm sinh lý, sức khỏe của bản thân.
nguyên nhân bệnh lý:
kế bên các tác nhân do tâm sinh lý gây ra, nguyên nhân kinh nguyệt không đều còn có lẽ sẽ là do nữ giới đang mắc một tình trạng bệnh nào đó ở cơ quan sinh sản như:
- Hội chứng buồng tứng đa nang là lý do phổ biến nhất gây kinh nguyệt không đều. Đây là căn bệnh mà một số nang trứng không chín hoặc chín không hoàn toàn nên nữ giới chỉ có “kinh nguyệt giả” hoặc mất kinh tạm thời. Là một bệnh rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguy cơ mang thai của chị em.
- Ngoài hội chứng buồng trứng đa nang, các bệnh lý phụ khoa khác như u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm nội mạc cổ tử cung…cũng có biểu hiện là rối loạn kinh nguyệt.
ví như kinh nguyệt không đều do những yếu tố tâm sinh lý gây ra thường không nguy hiểm, chị em nữ giới chỉ cần đổi thay chế độ sinh hoạt, tâm lý là tình trạng rối loạn kinh nguyệt sẽ được cải thiện thì kinh nguyệt không đều do những căn bệnh gây ra thường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp vào nguy cơ làm mẹ của phái đẹp nên nữ giới phải vô cùng cảnh giác với hiện tượng này. Ví như có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt nên đi khám sớm tại các cơ sở y tế tin cậy để có phương pháp đối phó kịp thời nhất.
Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì hãy đến trực tiếp với chúng tôi - Phòng khám đa khoa quốc tế HCM tại số 221, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 TPHCM, hoặc liên hệ qua số điện thoại (028) 3925 7111- 0168 558 1111 để được ưu tiên khám trước và nhận mọi ưu đãi từ phòng khám.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved