Tăng like

Tăng like
Tăng like
Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Vì sao lại mắc bệnh lậu?

Chưa từng quan hệ dục tình nhưng một số bệnh nhân khi đi khám phụ khoa đã cảm thấy sốc vì kết quả khám bệnh kết luận họ dương tính với vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, tức là đã có dấu hiệu bệnh lậu ở miệng, bộ phận sinh dục. Và cho đến khi các bác sĩ khai khẩn kỹ tiền sử, nhớ lại những vấn đề trước đó, người bệnh mới nhớ tiếc rằng giá như bản thân mình cẩn trọng hơn. Vậy tại sao mắc bệnh lậu trong khi bản thân chưa từng xúc tiếp dục tình ?

Đặt lịch hẹn khám trước tại phòng khám phụ khoa, chị N.T.M (28 tuổi, ngụ Hà Đông) được nhân viên điều dưỡng đưa đến buồng khám bệnh của bác sĩ Hà Thị Huệ. Sau khi khám xong, nghi ngờ chị M có thể mắc biểu hiện của bệnh lậu, bác sĩ Huệ đề nghị chị làm thêm một số xét nghiệm khác cho chắc chắn . Kết quả xét nghiệm đưa ra chị M dương tính với song cầu khuẩn lậu.

Nghe bác sĩ kết luận, chị M cho rằng kết quả khám bệnh sai vì theo như những gì chị biết, lậu chỉ lây nhiễm qua đường dục tình . Trong khi đó, chị và người yêu chưa một lần đi quá giới hạn. Vậy tại sao lại mắc bệnh này được?

Đợi chị M bình tĩnh lại, bác sĩ Huệ tiếp tục giải thích và khai khẩn tiền sử bệnh sau đó tìm ra căn nguyên thì được biết, chị đang nhận làm giúp việc và chăm sóc cho một cháu bé bị bệnh lậu do lây nhiễm từ mẹ. Cũng được chủ nhà dặn dò cẩn trọng nhưng lần đó do sơ ý, chị để ngón tay bị dây mủ có chứa song cầu khuẩn lậu. Lúc đó chị đang trong chu kỳ kinh, máu ra nhiều, cháu bé thì quấy khóc, vội vàng nên chị chỉ lau sơ ngón tay có mủ rồi đưa vào âm hộ của mình để vệ sinh và thay băng. Không ngờ đây lại là căn nguyên khiến cho chị mắc phải căn bệnh xã hội này.

Bác sĩ Hà Thị Huệ cho biết, lậu là nhiễm khuẩn trường diễn, do song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bình thường lậu không lây qua những hình thức giao tiếp thông thường như bắt tay, ôm hôn, dùng chung bát đũa, thảo luận giấy má . Bệnh chỉ lây nhiễm trong các trường hợp như sau:

-Bạn đã để xảy ra quan hệ dục tình không an toàn với người bị bệnh. Đây là nguyên nhân bệnh lậu. Khi này, bệnh sẽ lây qua lớp niêm mạc dưới da của bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ trong khi giao hợp . Nếu bạn quan hệ bằng miệng, hôn sâu có sự giao lưu nước miếng , tiết dịch ở miệng thì vẫn xảy ra khả năng mắc bệnh.

- Lậu lây nhiễm từ mẹ sang con khi thai nhi đi qua cổ tử cung, âm đạo.

- Bệnh lây gián tiếp trong trường hợp nếu ngón tay của bạn vừa bị dây mủ có chứa song cầu khuẩn lậu, sau đó đưa lên mắt hoặc đưa vào vùng niêm mạc hậu môn , âm hộ thì các bộ phận này vẫn có thể bị lây nhiễm lậu. Đặc biệt, khi môi trường âm đạo ẩm thấp thì vi khuẩn càng có hoàn cảnh để phát triển mạnh. Và trường hợp của chị N.T. M mắc bệnh lậu là nằm ở căn nguyên này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved