Tăng like

Tăng like
Tăng like
Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Kinh nguyệt không đều có cần điều trị không?

Hỏi:

Thưa bác sỹ, cháu năm nay 19 tuổi, cháu có một thắc mắc muốn hỏi bác sỹ như sau: Kinh nguyệt của cháu bắt đầu có từ năm 16 tuổi, thời gian đó kinh nguyệt rất đều, mỗi lần kéo dài 6- 7 ngày, lượng máu kinh hàng tháng cũng đều đặn như nhau. Nhưng khoảng gần 1 năm trở lại đây, kinh nguyệt của cháu thường xuyên thất thường , cứ khoảng 2 tháng, thậm chí 3 tháng mới có một lần và mỗi lần cũng chỉ kéo dài 2- 3 ngày. Hiện tượng này vẫn đang kéo dài và cháu lo lắng không biết liệu kinh nguyệt không đều có cần điều trị không ạ? Cảm ơn bác sỹ nhiều.

Thanh Tr(doanthanhtr…@yahoo.com)

Trả lời:

Bạn thân mến,

Trước tiên, cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi . Thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Hiện tượng kinh nguyệt không đều trong độ tuổi dậy thì của bạn về cơ bản là điều bình thường . Bởi trong độ tuổi này, chu kỳ kinh nguyệt thường chưa ổn định, nguyên nhân kinh nguyệt không đều là do buồng trứng hoạt động chưa ổn định nên có những vòng kinh có rụng trứng và những vòng kinh không rụng trứng. Vì vậy mà cứ 2, 3 tháng bạn mới thấy kinh nguyệt của mình xuất hiện 1 lần.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì khi đến tuổi trưởng thành, kinh nguyệt sẽ dần ổn định và đều đặn hơn. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên chú ý tới chu kỳ kinh hiện tại của mình, nếu tình trạng này kéo dài và có những bộc lộ thất thường , bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kinh nguyệt không đều kịp thời. Ngoài ra, trường hợp nếu đã có quan hệ tình dục thì có thể nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất kinh này là do bạn đã có thai.

Việc điều trị kinh nguyệt không đều của bạn như thế nào sẽ dựa trên nguyên nhân và tình trạng cụ thể. Theo đó, có nhiều nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều như thay đổi môi trường sống, thay đổi tâm lý, căng thẳng hay mắc một số bệnh phụ khoanhư hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,... Tùy vào từng nguyên nhân này mà các bác sỹ sẽ đưa ra thủ pháp điều trị thích hợp , giả dụ kinh nguyệt không đều do thói quen sinh hoạt, lối sống không hợp lý thì cần phải thay đổi sao cho khoa học, không học tập và làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, thư giãn cũng là cách giúp kinh nguyệt đều đặn. Còn nếu nguyên nhân là do mắc bệnh phụ khoa thì bạn sẽ được các bác sỹ đưa ra thủ pháp và liệu trình điều trị cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý tới cân nặng của mình bởi việc tăng cân có thể ngăn cản khả năng rụng trứng của cơ thể, khiến kinh nguyệt không đều. Nhưng trái lại việc giảm cân đột ngột cũng có thể dẫn đến hiện tượng mất kinh. Do đó, duy trì cân nặng ở mức bình thường cũng được xem là một trong những cách điều trị đơn giản giúp bạn duy trì ổn định chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, kinh nguyệt không đều tuy không ảnh hưởng gì nhiều tới sức khỏe nhưng nếu kéo dài nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng sản xuất của bạn sau này. Vì vậy đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm và điều trị kinh nguyệt không đều nếu tình trạng này kéo dài là thủ pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe và khả năng sản xuất của bạn.

Chúc bạn sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved