Tăng like

Tăng like
Tăng like
Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Trĩ nội và những kiến thức hữu ích

Bệnh trĩ nội có nhiều mức độ biểu hiện khác nhau, nhưng dù ở giai đoạn nào thì cũng không thể phủ nhận những rắc rối của nó tới cuộc sống người bệnh. Bệnh có xu hướng gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Trĩ nội nếu không được quan tâm đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh trĩ nội, bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về bệnh.

Trĩ nội là gì?

Trĩ nội là tình trạng sưng của các tĩnh mạch gần hậu môn hoặc trực tràng. Nói cách khác, trĩ nội nằm ở phía trên nếp gấp hậu môn, cách khoảng 3cm và có nhiều mức độ khác nhau.

Trĩ nội gồm 3 giai đoạn 

Dựa vào mức độ nghiêm trọng khác nhau của trĩ nội ta có thể chia bệnh làm 3 giai đoạn chính như sau:

-Giai đoạn 1: ngoài hiện tượng đại tiện ra máu, những giọt máu thường lẫn trong phân hoặc xuất ra bên ngoài.

Khi nội soi có thể phát hiện trên niêm mạc có các nốt to nhỏ khác nhau, mềm và có màu đỏ. Kiểm tra bằng tay thấy mềm, niêm mạc mỏng, khi đi đại tiện dễ cọ sát với phân và gây chảy máu, các giọt máu lẫn trong phân. 

Ở giai đoạn này triệu chứng bệnh trĩ nội chỉ là các búi trĩ nhỏ và không lòi ra bên ngoài hậu môn.

-Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này sau khi chảy máu liên tục sẽ rất dễ hình thành viêm nhiễm, gây sưng và đau ở hậu môn. Tình trạng này phát triển ngày càng nặng hơn, các búi trĩ to hơn và lòi ra khỏi hậu môn khi đi đại tiện nhưng sau đó có thể tự thu vào được.

Khi nội soi phát hiện các lớp niêm mạc trở lên dày hơn, các búi trĩ chuyển sang màu đỏ tím, có kèm theo dịch tiết. Khi đi đại tiện do sự kích thích và ma sát với phân sẽ rất dễ gây ra chảy máu.

-Giai đoạn 3: Các búi trĩ ngày càng to hơn, tăng sản mô liên kết, niêm mạc dày lên, có màu hồng đậm và thô ráp. Các búi trĩ khi lòi ra khỏi hậu môn thì không tự thu vào được, cần phải dùng tay nhét vào hoặc nằm ngửa một lúc mới có thể thu vào được.


Trong giai đoạn này các búi trĩ lòi ra ngoài thường xuyên hơn, chỉ cần dùng sức một chút, khi ho, khi đi bộ hoặc khom người cũng khiến các búi trĩ lòi ra. Nếu các búi trĩ sau khi lòi ra ngoài mà không thể thu vào được là do cơ vòng bị co thắt, gây sức ép, cản trở sự lưu thông của máu, khiến các búi trĩ sưng và tắc nghẽn, có thể dẫn đến hoại tử, gây đau nhức và nghẹt búi trĩ.

Nếu hoại tử này gây ra viêm loét, chất dịch tiết ra nhiều, ngoài cảm giác đau đớn khó chịu còn có thể kèm theo nóng sốt, tiểu tiện khó khăn, thậm chí do phân ma sát lên các vết loét có thể gây ra chảy máu dai dẳng và các triệu chứng khác.Người thường xuyên bị chảy máu có thể dẫn đến thiếu máu, vì vậy cần quan sát và kiểm tra cẩn thận.

- Bị táo bón và tiêu chảy.


-Mắc các bệnh về đường tiêu hóa
-Do mạch máu bị phù

-Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất xơ gây ảnh hưởng tới sự tiêu hóa.


-Tĩnh mạch phình gập giãn gây ra

-Lười vận động, hoặc làm việc nặng nhọc quá sức

-Nhịn đại tiện



-Cảm giác đau: đau là biểu hiện chủ yếu của bệnh trĩ ngoại. Đối với trĩ nội hoặc trĩ hỗn hợp khi búi trĩ bị sa ra ngoài, bị nhiễm trùng, hoặc hoại tử đều có thể dẫn đến cơn đau ngoài sức chịu đựng của nhiều người.
-Đại tiện ra máu: đại tiện ra máu là biểu hiện chung của bệnh trĩ, song không phải lúc nào đi đại tiện cũng ra máu, thường khi bị đại tiện khó mới có biểu hiện này. Lượng máu lúc nhiều lúc ít. Người bệnh có thể quan sát thấy trên phân có máu, hoặc giấy vệ sinh có máu, hoặc máu chảy thành giọt, nghiêm trọng hơn máu chảy thành tia.


-Búi trĩ lòi ra ngoài: búi trĩ khi phát triển đến giai đoạn nhất định có thể bị lòi ra ngoài hậu môn. Kích thước từ bé chuyển sang to hơn, do búi trĩ không thể tự động thu vào trong, nên người bệnh phải dùng tay đẩy vào.



- Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: bệnh trĩ nội giai đoạn cuối có biểu hiện búi trĩ sa ra ngoài, cơ hậu môn giãn lỏng, thường bị chảy dịch, do hậu môn bị kích thích bởi dịch này, nên người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu thậm chí vùng da bị mọc mụn, gây cảm giác rất khó chịu cho người bệnh.
Nguy hiểm gặp phải khi mắc trĩ nội

-Da bị xấu: đại tiện khó là kẻ thù sắc đẹp của phái nữ, mà trĩ nội lại làm tình trạng bệnh đại tiện khó thêm nặng. Bệnh đại tiện khó do chất độc trong cơ thể không được đào thải ra ngoài kịp thời, nên có thể làm cho da xấu đi, mọc nhiều mụn hơn lâu dần dẫn đến bệnh thiếu máu, hoặc cơ thể thiếu chất dinh dưỡng.


- Thiếu máu: vì trĩ nội gây mất máu, nên dẫn đến tình trạng thiếu máu. Với bạn nữ giai đoạn đầu mắc bệnh này khi không đều trị bệnh trĩ nội kịp thời thì thường có cảm giác mệt mỏi thiếu sức sống. Tình trạng mất máu nghiêm trọng, người bệnh có sắc mặt xanh xao, chán ăn, tâm trạng bất ổn, tim đập nhanh…
-Bệnh phụ khoa: người mắc bệnh trĩ có hiện tượng sưng ngoài hậu môn, vùng này dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến miệng âm đạo, gây ra bệnh viêm âm đạo.

Phòng ngừa bệnh trĩ nội

-Ăn thực phẩm nhiều chất xơ, ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc. Điều này sẽ làm phân mềm hơn và đại tiện dễ hơn, giúp giảm chèn ép có thể gây trĩ.

-Uống nhiều nước.

-Tập luyện. Tập luyện làm giảm lực ép lên tĩnh mạch, có thể xuất hiện khi đứng hoặc ngồi lâu, và giúp ngăn ngừa táo bón. Tập luyện cũng có thể giúp giảm lượng cân thừa.

-Tránh đứng hoặc ngồi lâu.

-Không nên căng thẳng. Căng thẳng và nín thở khi đại tiện làm tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

-Đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đại tiện.

Trĩ nội có thể điều trị khỏi nhưng nên phát hiện và tiến hành điều trị sớm để giảm thiểu những biến chứng và nguy hại cho sức khỏe. 

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề cách chữa bệnh trĩ nội nêu trên hãy nhấp chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi theo đường dây nóng (08) 392 57 111 để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved