Tăng like

Tăng like
Tăng like
Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Một vài tài liệu tổng hợp có ích bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung


Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa rất phổ thông ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản . Nếu bệnh nhân đến khám và chữa trị bệnh kịp thời có thể giảm thiểu nhiều biến chứng nguy hại do bệnh gây ra.

Trong nội dung bài viết dưới đây, bác sĩ Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh sẽ cung cấp thêm cho các chị em những tri thức cụ thể về căn bệnh này.


Phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có dấu hiệu gì đặc biệt, và thường bị lầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Dấu hiệu đặc thù nhất khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư ra nhiều một cách bất thường , có thể có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi hoặc có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều...Trong trường hợp viêm lộ tuyến nặng, một số chị em có thể bị xuất huyết nhẹ sau giao phối .


Lộ tuyến (hay lộn tuyến) là các thương tổn ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, lấn chiếm mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là lộ tuyến viêm). Vì bị lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung còn do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên. Ngoài ra, bệnh cũng thường gặp ở những trường hợp: Thay đổi môi trường pH của âm đạo, cường estrogen làm tăng sinh các tế bào, hoạt động dục tình mạnh dạn , dùng thuốc ngừa thai có nhiều estrogen, sinh đẻ nhiều, thương tổn đến niêm mạc tử cung do nạo hút thai, sảy thai,…

-.Nguy hại của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuy là thương tổn lành tính nhưng sự nguy hại của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí ưa chuộng để một số vi khuẩn tấn công như trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường dục tình khác, chả hạn như vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, HPV (mụn cóc sinh dục)...

Các bệnh lây truyền qua đường dục tình cũng là nguyên do chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên, gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung...

Một số trường hợp, lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh vì lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn thường nhật , khiến cho tinh trùng khó chuyển di qua để gặp trứng. Hơn nữa, nó còn làm cho độ pH trong âm đạo đổi thay theo hướng bất lợi cho tinh trùng, có thể trừ diệt tinh trùng ngay khi vừa vào đến âm đạo. Đó chính là một trong những lý do giải thích tại sao khi bị viêm lộ tuyến tử cung, người phụ nữ thường gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai, thậm chí có thể bị vô sinh.

Ngoài ra, bị lộ tuyến kèm viêm cổ tử cung, nếu kéo dài, sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra, nên nhiều khi tưởng lầm là sa dạ con. Vì vậy bệnh cần được chữa trị sớm

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy theo từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp như : đặt thuốc ở âm đạo, uống thuốc hoặc dùng các phương pháp diệt tuyến như đốt điện, áp lạnh...Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời rất dễ tái phát và gây biến chứng hiểm nguy .

-. Biện pháp phòng chống viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, có rất nhiều bệnh nhân đến khám và được đưa ra cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung khi bệnh đã kéo dài gây nhiều biến chứng. Trên thực tế , tự bản thân người bệnh có thể tự khắc phục và phòng chống căn bệnh này bằng những phương pháp giản đơn  
- Vệ sinh bộ phận sinh dục: để tránh viêm nhiễm lây lan từ bộ phận sinh dục ngoài lên tử cung, vòi trứng, gây viêm tắc vòi trứng nguy cơ dẫn đến vô sinh.

- Quan hệ dục tình lành mạnh: Quan hệ dục tình không an toàn là một trong những nguyên do dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vì vậy, để phòng chống bệnh nên quan hệ chung phạm y một vợ một chồng. Tránh gây thương tổn cơ quan sinh dục.
- Khám phụ khoa định kì : Phụ nữ đã quan hệ dục tình nên khám phụ khoa định kì 6 tháng/ lần để có thể phòng chống và sớm phát hiện tình trạng bệnh lý .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved