Tăng like

Tăng like
Tăng like
Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Bệnh ung thư cổ tử cung

HPV - căn nguyên chính gây ung thư cổ tử cung 

Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 17 phụ nữ chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung (UTCTC) và có đến 9 người tử vong vì căn bệnh này. UTCTC là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đứng hàng thứ hai sau ung thư (UT) vú.

UTCTC được xác định là do vi rút HPV, một loại vi rút gây u nhú ở người gây ra. Vi rút này rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ bị lây nhiễm . Thực tế, 75% cả nam và nữ đều có khả năng nhiễm vi rút HPV ít nhất một lần trong đời. Bên cạnh đó, vi rút HPV còn là tác nhân chính gây nên nhiều bệnh lý liên quan đến sức khỏe sản xuất khác như UT âm hộ, UT âm đạo hay sùi mào gà sinh dục. 

“Yêu” sớm, lây nhiễm HPV lúc nào không biết 

Với sự phát triển của xã hội hiện giờ , lứa tuổi quan hệ tình dục tại Việt Nam càng ngày càng thấp. Nghiên cứu nhà nước về vị thành niên và thanh niên lần 1 (công bố năm 2005) cho thấy tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở nam nữ thanh niên Việt Nam là hơn 19 tuổi, đến điều tra lần 2 (công bố năm 2010), độ tuổi này hạ xuống còn 18. 

Việc các bạn trẻ “yêu” sớm là một trong những căn nguyên dẫn đến việc lây nhiễm vi rút HPV. Đặc biệt, khi mà đa số các em chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống, tình yêu và nhất là hiểu biết đúng về sức khỏe giới tính thì việc lây nhiễm vi rút HPV hay mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là rất dễ xảy ra. 

Nguy cơ này có thể xảy ra ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên . Vi rút HPV có thể sống “ẩn dật” trong cơ thể và lây lan mà lại không có triệu chứng rõ ràng. Các bạn gái khó mà biết được khi nào mình mắc phải loại vi rút này cho đến khi vi rút phát triển thành sang thương tiền ung thư. Do đó, quan niệm UTCTCchẳng thể xảy đến với mình, từ đó không thực hiện những biện pháp dự phòng là một quan niệm cần thay đổi . 

UTCTC và vi rút HPV: Phòng ngừa càng sớm, càng bớt được nỗi lo 

Khác với nhiều bệnh ung thư khác, UTCTC là bệnh ung thư dễ dự phòng nhất nếu thực hiện các biện pháp đơn giản như tiêm vắc xin để phòng tránh vi rút HPV hay khám phụ khoa định kỳ. Việc tiêm ngừa nên thực hiện cho trẻ em gái từ sớm, thậm chí trước khi các em bắt đầu bước vào “tuổi yêu”. 

Tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV từ sớm: Kể từ năm 2008, Bộ Y Tế Việt Nam đã cho lưu hành vắc xin ngừa bệnh liên quan tới vi rút HPV, được chứng minh là dự phòng công hiệu 4 chủng vi rút HPV phổ quát (6, 11, 16, 18) gây các bệnh UTCTC, UT âm hộ, âm đạo, biểu hiện của sùi mào gà sinh dục và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác liên quan tới vi rút HPV. 

Kể cả người chưa và đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm. Tiêm vắc xin phòng bệnh trước lần quan hệ đầu tiên cho phép chị em phòng bệnh được tới trên 98% nguy cơ UTCTC và hầu như 100% nguy cơ UT âm hộ, âm đạo và các bệnh liên quan tới vi rút HPV khác. 

Các mẹ có thể đưa con gái tới Viện Pasteur, Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Sản phụ khoa tại địa phương để chích ngừa cho bé sớm nhất có thể để tránh khỏi nguy cơ nhiễm vi rút HPV, phòng ngừa hơn điều trị sùi mào gà bất cứ lúc nào,. Độ tuổi được khuyến cáo tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV tốt nhất là từ 9 đến 26 tuổi.

Quan hệ an toàn: Trang bị kiến thức cho mình và các bé gái trong nhà để biết cách bảo vệ bản thân khi có quan hệ tình dục và đi khám phụ khoa, tầm soát ung thư theo định kỳ để bảo vệ mình khỏi nguy cơ UTCTC tốt nhất.

Đừng nói tới các em gái vị thành niên, nhiều phụ nữ đã trưởng thành và có gia đình nhưng vẫn không lường hết được hết thảy nguy cơ có thể xảy đến với mình. Phòng ngừa chủ động, tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sản xuất và đặc biệt là tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV từ sớm sẽ là biện pháp thiết thực nhất để bạn bảo vệ bản thân và những người yêu thương .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved