Tăng like

Tăng like
Tăng like
Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Kiến thức hữu ích về kinh nguyệt không đều


Nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường có tỷ lệ mắc vô sinh cao gấp 1 , 5 lần nữ giới có chu kỳ kinh ổn định. Chẳng những thế , đây còn là mật hiệu báo trước của một số bệnh phụ khoa như: buồng trứng đa nang , đái đường , bệnh lý tim mạch , loãng xương , béo phì , tăng cholesterol và mãn kinh sớm... 

Kinh nguyệt của người nữ giới , đặc biệt là tình trạng kinh nguyệt không đều là một yếu tố liên hệ khăng khít đến sức khỏe và chức năng sinh sản của nữ giới. Kinh nguyệt là trạng thái sinh lý hết sức bình thường , trung bình trong cả cuộc đời sẽ có khoảng 500 lần hành kinh. Khi mới bắt đầu hành kinh khoảng 2 - 3 năm đầu đời , chức năng của buồng trứng phát triển chưa được hoàn thiện , nên việc hành kinh vẫn chưa đi vào chu kỳ đều đặn , nhưng sau đó sẽ đi vào hoạt động theo quy luật khăng khăng nên được gọi là “chu kỳ”. Nếu thời gian kéo dài mà tình trạng kinh nguyệt vẫn thất thường, nên đến các cơ sở y tế để được các y bác sỹ khám và đưa ra cách chữa kinh nguyệt không đều phù hợp.


Phần nhiều chu kỳ kinh nguyệt bình thường là từ 28 - 30 ngày , có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn từ 3 - 5 ngày , thời gian hành kinh kéo dài trung bình 3 - 5 ngày. Lượng máu hành kinh là tổng lượng máu chảy ra của kinh nguyệt mỗi tháng , bình thường khoảng 50 - 80ml , thường khó xác định , chỉ thấy qua máu thấm băng , Ngày ngày thay băng vệ sinh từ 3 - 5 lần là bình thường. Thuộc tính máu kinh có vẻ đan sẫm , không đông , có nhiều chất vụn của tế bào màng nhầy âm hộ - tử cung và nhiều vi khuẩn có sẵn trong âm hộ. 

Trong quá trình hành kinh , nữ giới sẽ gặp phải một số triệu chứng như: hơi nặng , trằn ở bụng dưới , mệt mỏi , có cảm giác nóng tính , kém tĩnh tâm hơn bất thường. Khi chu kỳ trên bị phá vỡ , không theo một quy luật khăng khăng thì được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. 

Những nguyên nhân kinh nguyệt không đều như mắc các bệnh lý tuyến yên , buồng trứng , tử cung , tuyến thượng thận , tuyến giáp , tim mạch , đái đường , bệnh tâm thần… ngoài ra , cơ thể mất cân đối về dinh dưỡng , đặc biệt là thiếu nhóm vitamin liên đới đến hoạt động nội tiết sinh dục như vitamin C , E , A … gặp stress trong cuộc sống cũng dễ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên , cũng có trường hợp vô định được nguyên nhân gây tình trạng rối loạn vòng kinh ở chị em. Với trường hợp này việc điều trị gặp nhiều khó khăn nên khả năng thụ thai cũng khó hơn. 

Bác sĩ tại phòng khám đa khoa quốc tế HCM cũng nhấn mạnh rằng không phải do mắc triệu chứng của kinh nguyệt không đều dẫn đến việc không có thai , mà là do một hoặc một số bệnh trong cơ thể khiến cho kinh nguyệt không đều và không thụ thai được , hay nói cách khác , kinh nguyệt không đều chỉ là tín hiệu khó thụ thai. 

Chẳng hạn , những nữ giới không thụ thai do noãn sinh trưởng không bình thường thì hành kinh ít và màu nhạt , hành kinh muộn hoặc đột nhiên tắc kinh; hoặc do tắc ống dẫn trứng thì thường ra nhiều máu cục , màu sẫm , không đều; hoặc do viêm phần phụ thì thường là máu kinh nguyệt ra nhiều , vẻ đan tươi , đặc , có mùi tanh; hoặc do khối u tử cung bình thường có những triệu chứng là hành kinh đến sớm , ra nhiều và không cầm được máu , đau bụng... 

Đa số các chị em nữ giới đều cho rằng biểu hiện của kinh nguyệt không đều là do các bệnh lý về phụ khoa như: viêm tử cung , tử cung không bình thường , viêm vùng chậu khối u tử cung... mà không nghĩ đến những nguyên nhân khác. Thói thường sinh hoạt không tốt cũng có thể khiến cho kinh nguyệt không đều. Rối loạn kinh nguyệt nếu không được khắc phục có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng mà vô sinh là ví dụ điển hình. Với các bạn nữ mới hành kinh , chu kỳ kinh nguyệt có thể thất thường nhưng sau một năm nếu vẫn chưa ổn định thì bạn cần đi khám để các bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều tri kinh nguyệt không đều kịp thời. Không nên để những triệu chứng kéo dài này làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn về sau. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giải Trí

Breaking News
Loading...
Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 2box1 All Right Reserved